12Tails : ระบบการต่อสู้

12Tails : ระบบการต่อสู้

ระบบการต่อสู้ของสิบสองหางเป็นระบบ True Action ที่ใช้การคำนวนแบบ Real-Time Physic ซึ่งทำให้
เราสามารถไล่ฟัน เล็งยิง หรือ หลบการโจมตีต่างๆ ไม่ว่าจะกับมอนสเตอร์หรือกับ player ด้วยกันเองได้แบบสมจริง
และถือเป็นหัวใจหลักของเกมสิบสองหางครับ

โดยการต่อสู้ของ player และ ตัวละครมอนสเตอร์ทั้งหมดนั้นจะตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฏเดียวกันทุกอย่าง
ซึ่งอธิบายคร่าวๆ ได้ดังนี้

การต่อสู้และการใช้สกิล
- ท่าที่โจมตีเป็นเอเรีย จะทำความเสียหาย แก่เป้าหมายที่อยู่ในขอบเขตของท่านั้นๆ แบบ real time รวมถึงการโจมตีระยะประชิดด้วย
- ท่าที่โจมตีด้วยการยิง จะปล่อยกระสุนออกไป และคำนวนค่าความเสียหายต่อเมื่อกระสุุนนั้นๆ สัมผัสกับศัตรูเท่านั้น
และสามารถหายไปก่อนได้หากถูกกันด้วยสิ่งอื่นก่อนจะสัมผัสกับเป้าหมาย หรือหมดระยะทำการของกระสุนเหล่านั้น
- ท่าที่เป็นการใช้แบบเจาะจงเป้าหมาย จะต้องมีการล๊อกเป้าหมายก่อน จึงจะใช้ได้
- ท่าที่จำเป็นต้องใช้เวลาร่ายในการใช้เช่นการร่ายเวทย์ จะต้องรอจนกว่าตัวละครจะร่ายเสร็จ จึงจะขยับหรือทำอย่างอื่นได้ ระหว่างการร่ายสามารถถูกรบกวนให้หยุดการกระทำได้ด้วยท่าพิเศษบางท่า เช่น ท่าที่ส่งผลทำให้KO หรือทำให้เป็นสถานะที่ควบคุมตัวเองไม่ได้
- การโจมตีส่วนใหญ่จะมีผลการลดค่า KO ซึ่งทำให้คู่ต่อสู้ล้มได้เมื่อค่านี้เหลือศูนย์ ตัวละครจะล้มลงไปและไม่สามารถควบคุมใดๆได้จนกว่าตัวละครจะกลับมาลุกขึ้นอีกครั้ง
- ผลการโจมตีทั้งหมดจะถูกคำนวนผ่านค่าพลังและสถานะต่างๆ ตัวละครเสมอ
- ระดับขนาดของตัวละคร จะมีผลอย่างมากในการหลบหลีกการโจมตีต่างๆ
- ตัวละครทุกตัว จะมีท่าการโจมตีปกติ ซึ่งสามารถใช้ได้ด้วยการกดเมาส์ซ้ายไปยังจุดหรือทิศทางที่ต้องการ
- ฮีโร่และตัวละครบางตัวจะมีท่าชาร์จ ซึ่งสามารถใช้ได้ด้วยการกดเมาส์ซ้ายค้าง แล้วปล่อย
- ท่าสกิลบางท่ามีการกำหนดไอเท็มเงื่อนไขการใช้งาน ถ้าเราไม่มีไอเท็มเหล้านั้นก็จะไม่สามารถใช้สกิลนั้นได้
- ท่าสกิลต่างๆ จะมี cool down หรือระยะเวลาพักหลังการใช้ ซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้ต่อเนื่องได้
โดยระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับท่า และสามารถลดค่าระยะเวลา Cooldown ด้วยค่า agi ของตัวละคร หรือสกิลบางอย่าง
- ท่าสกิลต่างๆจะต้องเสียค่าพลัง MP, SP, HP หรือ Mana ในการใช้งานตามกำหนดของท่าเหล่านั้น
- ท่าที่ใช้ MP ในการใช้งานจะแสดงเป็นตัวเลขสีฟ้า
- ท่าที่ใช้ SP ในการใช้งานจะมีสีสองสีในการใช้งาน สีฟ้าเมื่อกดใช้ท่าแล้วจะไม่เสียค่า SP การใช้งาน แต่จำเป็นต้องมีค่า SP ที่กำหนดก่อนถึงจะใช้งานได้ สีแดงเมื่อกดใช้แล้วจะเสียค่า SP ตามที่ท่านั้นกำหนดไว้

ค่าพลังต่างๆ
- ค่า HP ไม่สามารถฟื้นฟื้นค่าพลัง (regen) ด้วยตัวเองได้ จะลดลงเมื่อโดนการโจมตีต่างๆหรือผลพิเศษจากบางท่า สามารถฟื้นพลังคืนได้โดนการใช้ไอเท็มที่ให้ผลฟื้นฟู หรือรับคาถาที่ให้ผลเช่นเดียวกัน เช่น Heal, Rejuvate เป็นต้น
- ค่า MP สามารถฟื้นฟูได้เองอัตโนมติ
- ค่า SP จะขึ้นเมื่อผู้เล่นสามารถโจมตีถูกเป้าหมาย ได้รับความเสียหายต่างๆ การกดใช้ไอเท็ม หรือผลจากท่าสกิลบางท่า และจะลดลงเองเมื่อตัวละครไม่มีการกระทำใดๆชั่วขณะ
- ค่า Mana จะขึ้นมาเองเมื่อเวลาผ่านไปหรือเมื่อสามารถล้มศัตรูได้ ใช้สำหรับการใช้ท่าพิเศษต่างๆ เช่น Support Skill, การเรียก Mount สัตว์ขี่ออกมาใช้งาน

อื่นๆ
- ตัวละครที่ไม่ได้ถูกบังคับโดยตัวผู้เล่นเองจะมีค่า Hate ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อถูกโจมตีหรือฝั่งตรงข้ามมีการใช้สกิลฟื้นฟูต่างๆ และเป็นตัวตัดสินว่ามันจะเลือกโจมตีเป้าหมายใดสำหรับพวกศัตรูต่างๆที่ไม่ใช่ผู้เล่น
- ตัวละครทั้งหมดจะมี line of sight ซึ่งทำให้มันเห็นเมื่อมีเป้าหมายที่เป็นศัตรูเข้ามาในระยะ
- ไอเท็มกดใช้งานต่างๆ เช่น อาหาร ยาฟื้นพลังต่างๆนั้นมีระยะเวลาการพักเหมือนกันกับสกิลเช่นกัน
- ไอเท็มประเภทอาหารหลายชนิดเมื่อใช้แล้วจะได้รับค่าพลังหรือผลของท่าพิเศษติดตัวมาด้วยชั่วขณะ
alt-f - ทำท่าสู้
alt-z - ทำท่านอน
alt-x - ทำท่านั่ง
alt-c - ทำท่าร้องไห้
alt-v - ทำท่าขอร้อง
atl-0-9,alt(+),alt(-),alt-y to alt(\) - ทำอีโมต่างๆ

Joystick (PS2-type)

ปุ่มทิศทาง - วิ่ง
analog1 - วิ่ง
analog2 - หมุนกล้อง

a - โจมตีปกติและชาร์จ
b - กดใช้สกิลและคุย
x - กดล๊อกเป้า/ไม่ล๊อกเป้่า
y - เปลี่ยนหน้าสกิล

L1 - cycle ally target
R1 - cycle enemy target
L2 - cycle skill ซ้าย
R2 - cycle skill ขวา
L2+R2 - กดใช้ FinalMove

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น